Wednesday, November 21, 2007

I'm not alone haha!

I was talking to my bestfriend, AM today. We were finalizing plans for our barkada Christmas party on Dec. 8. I suggested that we start at 3pm, earlier than usual, so that the kids can be in the proper mood for the games that we prepare for them each year. Here's how this funny conversation went:

Me: But if we start at 3pm, will the food be enough? Baka by 6pm ubos na ang pagkain kaka-dukot natin?

AM: So what? Eh di after that gift distribution na for the kids, then kris kringle ng adults, konting inuman tapos uwi na.

Me: Sobra ka naman eh di mga before 9pm tapos na tayo?

AM: Eh di mabuti maaga matapos para wala ng problema!

Me: Hmmm...are you the Grinch who stole Christmas this year? Hahaha! L*che, may kasungitan ka eh no? Slight lang!

AM: HAHAHA! Eh p*unyemas wala pa nga ako na shopping kahit isa. This afternoon I'll meet up with D (another friend of ours) and we'll try to see what we can get from Alabang Town Center. Tamad na tamad ako argh...pwede bang halikan ko nalang lahat at yon nalang regalo ko???

Me: Oo nga tama ako...si Grinch ka nga in female form. Ano'ng problema mo aber??? Pwede ba, si D ang papiliin mo ng mga regalo mo ha. Baka kung anong kapangitan ang mabili mo dahil ang pangit din ng mood mo! At pwede ba wag ka masyado maglalapit sa mga bata. Wala kang holiday spirit! Para kang bote ng Coke na naiwanan bukas!

AM: (Laughing her head off) Sorry, talagang wala lang ako sa mood. Gusto ko pag gising ko bukas tapos na ang pasko!

Me: Teka teka...magkakaroon ka na ba? Ano'ng date ba ngayon?

AM: Ay oo anytime I'm expecting my period? Sh*t, paano mo alam? Psychic ka na???

Me: Ang t*anga mo din eh no...di ko kailangan maging psychic. Siguro naman 2 decades na tayo magkaibigan, alam ko na dapat kung kelan abnormal ang ugali mo. So anyhoo...sige lumayas ka na nga. Ayaw na kita kausap baka mahawa pa ako sa pagiging maldita mo!!! Gandahan mo regalo ko ha? Baboosh!

It's sooooooo funny because I remember going through this major mood swing (actually, several of them) weeks before my birthday and even on my birthday itself. I kept thinking to myself...this is age-related, this is hormonal! It's so nice to know there's someone out there who's going through the same thing. I pity AM's hubby and four kids for having to put up with her diva-ness at the moment. Mine are relieved that I'm "back to normal" for now.

Abangan ang susunod na mood swing!

No comments:

Post a Comment